Bao bì, nhãn mác - công cụ quảng bá sản phẩm hiệu quả
Trong kinh doanh hiện nay, bao bì, nhãn mác không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả, giới thiệu sản phẩm mà còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm và góp phần tác động vào sự lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Việc đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng trở nên vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp (DN).
Doanh nghiệp nên chú trọng việc cải tiến mẫu mã bao bì, nhãn mác sản phẩm để nâng cao hiệu quả kinh doanh
Những năm gần đây, nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh doanh qui mô vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có nhu cầu thiết kế các loại bao bì, nhãn mác vừa tiết kiệm chi phí vừa phục vụ tốt việc quảng bá thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và nhãn mác có quyết định như thế nào đến tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp với Câu lạc bộ sản phẩm đặc trưng đồng bằng sông Cửu Long tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích giúp DN, cơ sở sản xuất nhận định đúng về tầm quan trọng của bao bì, nhãn mác ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng, xây dựng và quảng bá thương hiệu.
Ông Calvin P.Tran – Tổng Giám đốc kinh doanh UIMEX Mỹ tại Đông Nam Á, Chủ tịch Phòng Thương mại người Việt Nam tại Mỹ, cho biết: “Bao bì, nhãn mác sản phẩm là nhân tố quan trọng trong việc thể hiện hình ảnh hệ thống nhận diện thương hiệu. Đây cũng được xem là phương tiện hữu ích để DN cung cấp thông tin về sản phẩm (hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần sản phẩm) cho người tiêu dùng. Ngoài ra, thiết kế bao bì sản phẩm đẹp cũng thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu của DN”.
Cách thiết kế bao bì, nhãn mác ấn tượng sẽ truyền tải một phần chất lượng bên trong của sản phẩm, góp phần tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, bao bì, nhãn mác sản phẩm còn mang 4 yếu tố cấu thành điển hình, gồm: lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, lớp bảo vệ tiếp xúc, bao bì vận chuyển, nhãn hiệu và các thông tin mô tả hàng hóa trên bao gói.
Ông Huỳnh Văn Hiệp- Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp nhận định, hiện nay, để sản phẩm được khách hàng lựa chọn trước những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, việc thiết kế bao bì ấn tượng, thu hút khách hàng ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho DN.
Theo Đỗ Công Bình – Giám đốc Công ty CP Tứ Quý Đồng Tháp nói: “Những năm gần đây, với dây chuyền sản xuất hiện đại, các quy trình chế biến khô tại Công ty được khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. Song song việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty cũng rất chú trọng việc xây dựng thương hiệu thông qua bao bì, nhãn mác. Nhãn mác cần bắt mắt, đẹp để tạo ấn tượng sản phẩm và là nền tảng tạo ra thương hiệu. Thời gian tới, Công ty sẽ chú trọng nhiều hơn vào việc cải tiến mẫu mã để sản phẩm khô Tứ Quý được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và mở rộng thêm các kênh phân phối”.
Việc công bố đầy đủ, rõ ràng các thông tin cơ bản thể hiện chất lượng sản phẩm trên bao bì, nhãn mác là điều quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.